HLV Liverpool – Những chiến lược gia nâng tầm Lữ đoàn đỏ

HLV Liverpool giúp Liverpool vĩ đại trở lại gọi tên Jurgen Klopp

Ghế HLV Liverpool luôn là mục tiêu của rất nhiều nhà cầm quân nổi tiếng thế giới. Được dẫn dắt một đội bóng có truyền thống như The Kop là vinh dự lớn lao và không phải nhiệm vụ dễ dàng. Sau đây hãy cùng Vebo nhìn lại những chiến lược gia đã vượt qua áp lực và thành công rực rỡ tại Anfield.

Những HLV Liverpool nổi bật nhất trong lịch sử câu lạc bộ

Lịch sử đội bóng vùng Merseyside ghi nhận nhiều chiến lược gia đã có nhiều đóng góp tạo nên truyền thống hào hùng.

Bill Shankly

Bill Shankly không phải là HLV thành công nhất của Liverpool nhưng ông lại được công nhận là người đặt nền móng cho sự vĩ đại của The Kop. Ông sinh ngày 2/9/1913 tại Scotland, chính thức cầm quân tại Liverpool vào 12/1959, tức khi 46 tuổi. Khi Bill Shankly đến, Lữ đoàn đỏ chỉ là đội bóng tầm thường, đứng áp chót BXH. Không ngại khó, ông đã thực hiện một cuộc cải tổ toàn diện cho Liverpool, từ việc tái thiết đội hình đến triết lý thi đấu.

HLV Liverpool Bill Shankly
HLV Liverpool Bill Shankly

Những quả ngọt bắt đầu đến với The Kop khi CLB dần tạo được bản sắc riêng. Dưới sự dẫn dắt của Shankly, Liverpool không chỉ trụ hạng thành công mà còn đoạt được nhiều danh hiệu. Nhà cầm quân người Scotland giúp Lữ đoàn đỏ giành được ba chức vô địch quốc gia, hai FA Cup và một danh hiệu UEFA Cup Winners’ Cup.

Bill Shankly khép lại hành trình tại Anfield vào năm 1974 sau 15 năm gắn bó. Sự đóng góp của ông đã để lại một di sản lớn lao và là một biểu tượng không thể thiếu trong lịch sử của Liverpool và bóng đá Anh.

Bob Paisley

Để tiếp tục phát triển con đường mà HLV Liverpool xây dựng, ban lãnh đạo The Kop đã đưa Bob Paisley lên nắm quyền. Ông là học trò cưng của Shankly, từng làm trợ lý cho chiến lược gia người Scotland và vô cùng phù hợp với sự định hướng của giới chủ. Sau khi Shankly nghỉ hưu vào năm 1974, Bob Paisley tiếp quản vai trò huấn luyện viên trở thành HLV thành công nhất lịch sử CLB.

Bob Paisley đã biến đội chủ sân Anfield thành một cỗ máy chiến thắng, không chỉ ở trong nước mà còn ở châu Âu. The Kop dành đến 6 chức vô địch Ngoại Hạng Anh, ba Champions League và rất nhiều cúp khác (tổng cộng 21 danh hiệu). Sau khi chia tay đội bóng vùng Merseyside năm 1983, Bob Paisley xứng đáng được tôn vinh là HLV Liverpool thành công nhất.

Joe Fagan

Joe Fagan là người trợ lý thân tín của Bob Paisley và được ông tiến cử cho ban lãnh đạo Liverpool. Nhờ nền tảng có sẵn, ông đã cùng The Kop giành cú ăn 3 ngay mùa đầu tiên nắm quyền. Đây cũng là lần đầu tiên một đội bóng ở xứ sở sương mù giành chức VĐQG, Cúp Liên đoàn và Champions League trong cùng 1 mùa giải.

Tuy nhiên vị HLV Liverpool này lại không gặp may bởi một sự cố hy hữu được đưa vào lịch sử. Đó là thảm họa khiến 39 người chết ở trận chung kết Cúp C1 với Juventus mùa 1984/1985. Sau sự việc đó đội chủ sân Anfield đã bị cấm tham gia các giải do UEFA tổ chức trong 6 năm và Joe Fagan đã phải từ chức vì không chịu được áp lực.

Rafal Benitez 

Với những khán giả yêu Premier League chắc chắn đã từng theo dõi khoảng thời gian tuyệt vời của Benitez tại nước Anh. Ông lên thay thế HLV Houllier khi Lữ đoàn đỏ đang có vô vàn vấn đề cần giải quyết. Chính vị HLV Liverpool này đã mở ra trào lưu tuyển mộ các cầu thủ người Tây Ban Nha về đầu quân. Những cái tên nổi bật phải kể đến Torres, Xabi Alonso, Luis Garcia,…

HLV Liverpool Benitez đồng hành cùng Liverpool giai đoạn có Torres, Xabi Alonso
HLV Liverpool Benitez đồng hành cùng Liverpool giai đoạn có Torres, Xabi Alonso

Tham khảo thêm

  • Jose Mourinho – Nhà cầm quân vĩ đại của làng túc cầu

Trận đấu kinh điển của Liverpool dưới thời Benitez chính là màn lội ngược dòng không tưởng sau khi để thua 3 bàn trước AC Milan để lên ngôi ở Cúp C1 2005. Nhìn chung The Kop giai đoạn này thi đấu không thành công ở Premier League do chịu sự cạnh tranh của 3 ông lớn khác trong Big 4 gồm Arsenal, Chelsea và Man Utd. Tuy nhiên họ vẫn là vua đấu cúp, thường tiến sâu ở cúp châu Âu (vào chung kết C1 2006-2007 và thua trước chính AC Milan).

HLV Liverpool hiện tại – Jurgen Klopp

9/10/2015, Jurgen Klopp chính thức trở thành trở thành người kế nhiệm của Brendan Rodgers. Lúc bấy giờ ông đã ít nhiều gây dấu ấn khi áp dụng chiến thuật Gegenpressing và rất thành công với dàn cầu thủ không quá nổi tiếng của Dortmund. Ngay mùa đầu tiên, Klopp đã cùng The Kop bước vào 2 trận chung kết League Cup và Europa League. Tuy chưa thể giành danh hiệu đầu tiên, ông được các fan của đội chủ sân Anfield yêu mến, dẫn đến bản hợp đồng gắn bó 6 năm.

Kỳ chuyển nhượng hè 2017 chứng kiến một cuộc cách mạng khi giới chóp bu của Lữ đoàn đỏ duyệt chi hàng trăm triệu Euro để HLV Liverpool – Jurgen Klopp đưa về nhiều cầu thủ phục vụ triết lý. Chính Van Dijk, Salah là 2 cầu thủ vẫn đang đóng vai trò không thể thay thế trong đội hình của chiến lược gia người Đức.

HLV Liverpool giúp Liverpool vĩ đại trở lại gọi tên Jurgen Klopp
HLV Liverpool giúp Liverpool vĩ đại trở lại gọi tên Jurgen Klopp

Trong 8 năm tại vị, trận cầu cảm xúc nhất mà Klopp cùng các học trò chiến đấu là màn lội ngược dòng trước Barcelona ở bán kết Cúp C1 2018/2019. Tổng cộng ông đã giành 1 Champions League, 1 Premier League, 1 League Cup, 1 Carabao Cup. Từ một đội bóng ở nhóm giữa, Klopp đã biến Liverpool thành một cỗ máy tấn công thực sự.

Tổng kết

Những HLV Liverpool thành công và ghi dấu ấn lớn nhất đã được VeboTV gửi đến bạn qua bài viết. Hy vọng Klopp sẽ tiếp tục mang về những danh hiệu để viết tiếp câu chuyện của mình tại Anfield.

error: Content is protected !!