Top 3 HLV Aston Villa nổi tiếng nhất lịch sử đội bóng

HLV Aston Villa hiện tại là 1 cái tên vừa có tâm vừa có tầm

HLV Aston Villa là vị trí không thường xuyên được đảm nhiệm bởi những cái tên quá nổi tiếng. Dù vậy, vai trò này lại nhận được nhiều sự quan tâm khi hàng loạt cái tên nổi bật như Gerrard hay Unai Emery ngồi vào. Không phải ai cũng đạt được thành công nhưng ít nhiều vẫn để lại những ấn tượng cho NHM đội chủ sân Villa Park. Cùng Vebo điểm qua một số gương mặt tiêu biểu từng dẫn dắt đội bóng miền Trung nước Anh.

Top HLV Aston Villa ghi dấu ấn đậm nét nhất trong lịch sử đội bóng

Kể từ khi được thành lập vào năm 1874, The Claret & Blue Army đã từng được dẫn dắt bởi một số HLV nổi bật sau:

Tony Barton

Tony Barton sinh ngày 8 tháng 4 năm 1937 là cố cầu thủ và HLV người Anh. Ông có sự nghiệp thi đấu khá nổi bật khi từng chơi cho những CLB như Fulham hay Nottingham Forest…

Sau khi giải nghệ trong màu áo Portsmouth, Tony Barton trở thành HLV Aston Villa vào năm 1982. Ngay trong mùa giải đầu tiên dẫn dắt đội chủ sân Villa Park, chiến lược gia sinh năm 1937 đã đưa đội bóng đến chức vô địch European Cup (tương đương Champions League hiện tại) sau khi đánh bại Bayern Munich. Ở đầu mùa giải tiếp theo, ông còn cùng Aston Villa giành UEFA Super Cup.

Dù vậy, với thành tích không tốt ở giải quốc nội khi chỉ lần lượt xếp thứ 6 mùa 1983 và thứ 10 ở mùa 1984, Barton đã bị sa thải vào tháng 5 năm 1984. Sau khi rời khỏi đội bóng miền Trung nước Anh, cựu HLV Aston Villa dẫn dắt Northampton Town và làm người quản lý tạm quyền ở Portsmouth.

Vào ngày 20 tháng 8 năm 1993, Tony Barton qua đời do lên cơn đau tim ở tuổi 56.

Tony Barton được NHM Aston Villa xem là HLV vĩ đại nhất lịch sử đội bóng
Tony Barton được NHM Aston Villa xem là HLV vĩ đại nhất lịch sử đội bóng

Paul Lambert

Chiến lược gia người Scotland sinh ngày 7 tháng 8 năm 1969 tại Glasgow nổi tiếng khi từng dẫn dắt nhiều CLB nổi tiếng tại Anh. Khi còn là cầu thủ, Paul Lambert cống hiến gần như toàn bộ sự nghiệp cho các đội bóng trong nước. Ông từng có 7 năm chơi cho St Mirren với 227 lần ra sân tại giải VĐQG và 8 năm khoác áo Celtic, có được 193 trận đấu. Ngoài ra, cựu HLV Aston Villa còn khoác áo Borussia Dortmund ở mùa giải 1996/97, ra sân 44 lần và ghi được 1 bàn thắng.

Sau khi thi đấu cho Livingston ở năm cuối sự nghiệp, HLV người Scotland trở thành thuyền trưởng của chính CLB này ở mùa giải 2005/06. Sau khởi đầu không thành công trong vai trò quản lý, Paul Lambert lần lượt dẫn dắt Wycombe Wanderers, Colchester United và Norwich City.

Đến năm 2012, ông được Aston Villa bổ nhiệm làm HLV trưởng để thay thế Alex McLeish bị sa thải 2 tuần trước đó. Ngay trong mùa giải đầu tiên tại đội chủ sân Villa Park, nhà cầm quân sinh năm 1969 đã ghi dấu ấn theo cách rất đáng quên. Vào ngày 23 tháng 12 năm 2012, Aston Villa của HLV Paul Lambert nhận thất bại đậm nhất lịch sử hạng đấu số 1 nước Anh khi bị Chelsea vùi dập 8 bàn không gỡ.

Sau 3 mùa giải tại sân Villa Park, HLV Aston Villa này bị sa thải vào tháng 2 năm 2015 khi đội bóng đang đứng thứ 18 trên BXH Ngoại hạng Anh.

Chiến lược gia người Scotland đã có quãng thời gian đáng quên tại sân Villa Park
Chiến lược gia người Scotland đã có quãng thời gian đáng quên tại sân Villa Park

Tham khảo thêm: Top HLV Inter Milan vĩ đại nhất lịch sử Nerazzurri

Steven Gerrard

Cựu cầu thủ người Anh được xem là một trong những tiền vệ xuất sắc nhất làng túc cầu khi còn thi đấu. Cựu HLV Aston Villa trưởng thành từ lò đào tạo của Liverpool và có 17 năm cống hiến cho đội chủ sân Anfield. Với 504 lần ra sân, ghi được 120 bàn thắng tại Ngoại hạng Anh, ông là biểu tượng hàng đầu của The Kop tại giải đấu.

Sau khi có 1 mùa giải thi đấu cho LA Galaxy tại MLS, Gerrard bắt đầu sự nghiệp huấn luyện khi dẫn dắt U18 Liverpool vào năm 2017. Tiếp đó, nhà cầm quân sinh năm 1980 có 3 mùa giải tại Rangers ở giải VĐQG Scotland.

Vào giữa mùa giải 2021/22, Steven Gerrard được bổ nhiệm làm HLV Aston Villa, thay thế Dean Smith. Với hợp đồng có thời hạn đến hè 2025, cựu tiền vệ người Anh được kỳ vọng sẽ xây dựng tên tuổi của mình tại sân Villa Park. Ông cũng có khởi đầu rất hứa hẹn khi đánh bại Brighton 2-0 trên sân nhà ở trận đầu tiên cầm quyền.

Dù vậy sau khi kết thúc năm đầu tiên ở vị trí thứ 14, Gerrard đã bị sa thải ngay ở giai đoạn đầu mùa giải 2022/23 với thành tích chỉ thắng 2 sau 12 trận mở màn.

Unai Emery – HLV Aston Villa làm mưa làm gió tại Ngoại hạng Anh là ai?

Sau khi sa thải Steven Gerrard, BLĐ đội chủ sân Villa Park đã quyết định bổ nhiệm Unai Emery. Nhà cầm quân người Tây Ban Nha có bản lý lịch vô cùng ấn tượng khi đã có tới 4 lần vô địch Europa League. Sự nghiệp huấn luyện của chiến lược gia sinh năm 1971 trước đó cũng rất đáng nể với những ông lớn như PSG, Arsenal hay Villarreal.

Kể từ khi quay lại nước Anh trong vai trò HLV Aston Villa, Unai Emery đã cùng đội bóng trở thành 1 cái tên khó chịu với mọi đại gia tại giải đấu. Sau khi kết thúc mùa giải 2022/23 ở vị trí thứ 7 và có tấm vé tham dự cúp châu Âu, nhà cầm quân này đang cùng đội chủ sân Villa Park bay cao trên BXH Ngoại hạng Anh với lối chơi vô cùng khoa học, hiệu quả.

HLV Aston Villa hiện tại là 1 cái tên vừa có tâm vừa có tầm
HLV Aston Villa hiện tại là 1 cái tên vừa có tâm vừa có tầm

Tổng kết

Những HLV Aston Villa nổi bật nhất lịch sử đội bóng miền Trung nước Anh đã được giới thiệu chi tiết qua bài viết trên của VeboTV. Với Unai Emery ở thời điểm hiện tại, tương lai của đội chủ sân Villa Park hứa hẹn sẽ rất tươi sáng.

error: Content is protected !!