Các thế hệ HLV Barca của quá khứ và hiện tại

Nhà cầm quân người Tây Ban Nha sớm khẳng định được năng lực khi còn dẫn dắt Barcelona

Những HLV Barca luôn được quan tâm đặc biệt của giới truyền thông lẫn NHM. Để trở thành người quản lý tại sân Camp Nou, các chiến lược gia cần hội tụ nhiều kỹ năng mà nổi bật là quản lý phòng thay đồ và chịu áp lực. Cùng Vebo điểm qua những gương mặt nổi bật trong quá khứ đã từng ngồi vào chiếc ghế nóng tại đội bóng xứ Catalan cũng như HLV hiện tại của Blaugrana.

Những HLV Barca đóng vai trò quan trọng vào thành công của đội bóng

Lối chơi Tiki-Taka đẹp mắt và hiệu quả của đội bóng xứ Catalan đã được sáng tạo từ cách đây rất lâu và vẫn được tiếp nối bởi những nhà quản lý khác nhau như:

Johan Cruyff

HLV Barca Johan Cruyff sinh ngày 25 tháng 4 năm 1947 tại Hà Lan và được đánh giá là một trong những nhân vật có ảnh hưởng to lớn đến thế giới bóng đá. Ông trưởng thành từ lò đào tạo trứ danh của Ajax Amsterdam và có 10 năm thi đấu cho đội bóng thủ đô Hà Lan. Vào năm 1973, “Thánh Johan” chuyển đến Tây Ban Nha khoác áo Barcelona và bắt đầu để lại những di sản vĩ đại tại sân Camp Nou.

Sau khi giải nghệ tại Feyenoord vào năm 1984, huyền thoại sinh năm 1947 bắt đầu công tác huấn luyện tại đội bóng thuở thơ ấu Ajax trong 3 năm trước khi trở thành HLV Barca. Trong 9 năm tại Blaugrana, ông đã xây dựng nên 1 văn hóa đặc trưng trong lối chơi của đội bóng và đã truyền cảm hứng cho các thế hệ HLV sau này.

Johan Cruyff là một trong những HLV Barca vĩ đại nhất lịch sử
Johan Cruyff là một trong những HLV Barca vĩ đại nhất lịch sử

Pep Guardiola

Là một trong những người từng được dẫn dắt bởi Johan Cruyff, nhà cầm quân người Tây Ban Nha tỏ ra thấm nhuần tư tưởng của người tiền bối. Sau khi cống hiến gần như toàn bộ sự nghiệp cho Barcelona, Guardiola giải nghệ vào năm 2006 và gần như ngay lập tức bộc lộ năng lực huấn luyện thiên bẩm.

Chỉ sau 1 mùa giải dẫn dắt đội B, ông đã được BLĐ đội chủ sân Camp Nou tin tưởng bổ nhiệm làm HLV Barca. Chỉ trong 4 năm ngồi vào chiếc ghế nóng của Blaugrana, chiến lược gia sinh năm 1971 đã xác lập hàng loạt kỷ lục vô tiền khoáng hậu. Với 1 lối chơi ban bật đẹp mắt nhưng vô cùng hiệu quả với nền tảng là những cầu thủ trưởng thành từ lò đào tạo La Masia trứ danh, Pep đã cùng Barcelona đoạt cú ăn 3 lịch sử ngay trong mùa giải đầu tiên với La Liga, Cúp nhà vua và Champions League.

Ngoài ra, đội bóng xứ Catalan dưới sự dẫn dắt của HLV Barca người Tây Ban Nha đã trở thành 1 thế lực hàng đầu tại bóng đá châu Âu trong 3 năm tiếp theo. Cho đến nay, ông vẫn là HLV thành công nhất lịch sử đội chủ sân Camp Nou với tổng cộng 14 danh hiệu đạt được.

Sau khi chia tay đội bóng thuở thơ ấu, Pep Guardiola tiếp tục khẳng định đẳng cấp khi lần lượt mang đến thứ bóng đá hoàn hảo ở những đội bóng mình đi qua như Bayern Munich hay Man City.

Nhà cầm quân người Tây Ban Nha sớm khẳng định được năng lực khi còn dẫn dắt Barcelona
Nhà cầm quân người Tây Ban Nha sớm khẳng định được năng lực khi còn dẫn dắt Barcelona

Luis Enrique

Cũng là 1 hậu duệ của thứ bóng đá đặc trưng được tạo ra bởi huyền thoại Johan Cruyff, cựu HLV Barca vẫn luôn được NHM Blaugrana yêu quý. Enrrique trưởng thành từ Sporting Gijon và đã từng chơi cho cả Barcelona lẫn Real Madrid.

Sau khi giải nghệ vào năm 2004 sau 9 năm cống hiến cho đội chủ sân Camp Nou, nhà cầm quân sinh năm 1970 bắt đầu sự nghiệp huấn luyện ở đội B Barcelona. Với những gì đã thể hiện khi dẫn dắt Roma và Celta Vigo, ông được giới chủ đội bóng xứ Catalan bổ nhiệm vào vai trò HLV Barca.

Ngay ở mùa giải đầu tiên tại đây, chiến lược gia này tiếp tục giúp đội nhà đoạt thêm 1 cú ăn ba như những gì mà người đồng đội cũ Pep Guardiola đã từng đạt được. Bên cạnh đó, ông còn giúp Blaugrana giành thêm 1 chức vô địch la Liga, 2 Cúp nhà vua, 1 Siêu cúp Tây Ban Nha, 1 Siêu cúp châu Âu và 1 FIFA Club World Cup trước khi nói lời chia tay vào cuối mùa 2016/17.

Tham khảo thêm: Tổng hợp các HLV PSG thành công và tệ nhất lịch sử CLB

Xavi – HLV Barca mới nhất mang lại hy vọng gì?

Tiếp nối truyền thống tin tưởng vào những cựu cầu thủ của CLB, BLĐ Barcelona quyết định trao cho Xavi bản hợp đồng dẫn dắt đội bóng vào năm 2021 sau khi sa thải Ronald Koeman. Ông trưởng thành từ chính lò đào tạo La Masia và có 18 năm cống hiến cho đội 1 Blaugrana trước khi giải nghệ trong màu áo Al Sadd tại Qatar.

Sau khi treo giày, Xavi tiếp tục ở lại đất nước Trung Đông để theo đuổi sự nghiệp huấn luyện. Với việc xây dựng được 1 lối chơi rõ ràng và mang đậm bản sắc của đội chủ sân Camp Nou, cựu tiền vệ sinh năm 1980 quay trở về mái nhà xưa với kỳ vọng vực dậy đội bóng xứ Catalan.

Sau những tháng đầu tiên khó khăn khi phải thích nghi với 1 đội bóng và giải đấu tầm cỡ lớn hơn hẳn, HLV Barca này đã bắt đầu cho thấy dấu hiệu tích cực với những kết quả khả quan. Ở mùa giải 2022/23, Xavi đã bắt đầu cho thấy niềm tin BLĐ đặt vào ông là đúng đắn khi giúp đội nhà giành cú đúp quốc nội là VĐQG và Siêu cúp Tây Ban Nha.

Xavi mang lại cho NHM Blaugrana nhiều hy vọng sau thời kỳ đen tối
Xavi mang lại cho NHM Blaugrana nhiều hy vọng sau thời kỳ đen tối

Tổng kết

Vebo đã tổng hợp các HLV Barca thành công nhất lịch sử đội bóng và nhận thấy họ đều có những điểm chung về phong cách và triết lý chơi bóng. Với Xavi, NHM Blaugrana có quyền mơ về việc đội nhà sẽ tìm lại ánh hào quang trong quá khứ.

error: Content is protected !!