Các HLV Arsenal ghi dấu ấn đậm nét tại đội chủ sân Emirates

Chiến lược gia người Pháp đã trải qua quãng thời gian đáng nhớ tại Nhật Bản

HLV Arsenal là vị trí luôn có đòi hỏi rất cao về cả năng lực lẫn khả năng làm chủ phòng thay đồ. Không ít chiến lược gia dù có bản CV ấn tượng trước khi gia nhập đại diện Bắc London nhưng vẫn không thể mang lại thành tích tốt tại đây. Cùng Vebo điểm mặt một số cái tên đáng chú ý từng ngồi vào chiếc ghế nóng của The Gunners qua bài viết sau.

Arsene Wenger – Biểu tượng của Pháo Thủ

Chiến lược gia người Pháp được xem là người đặt những viên gạch đầu tiên trong việc đưa cái tên Arsenal vươn tầm.

Thông tin cá nhân

Cựu HLV Arsenal sinh ngày 22 tháng 10 năm 1949 tại Strasbourg, Pháp. Arsene Wenger được truyền niềm cảm hứng bóng đá từ người cha của mình – người khi đó đang là HLV của 1 đội bóng tại địa phương. Ông sớm có bằng huấn luyện viên vào năm 1981 sau thời gian thi đấu nghiệp dư.

Arsene Wenger được xem là HLV Arsenal vĩ đại nhất lịch sử
Arsene Wenger được xem là HLV Arsenal vĩ đại nhất lịch sử

Sự nghiệp thi đấu

Chiến lược gia người Pháp bắt đầu sự nghiệp tại đội bóng Mutzig ở miền đông đất nước này. Sau 4 năm tại đây, Wenger chuyển đến Mulhouse thi đấu trong 2 năm, có 56 lần ra sân và ghi được 4 bàn thắng.

Vào năm 1975, cựu HLV Arsenal gia nhập ASPV Strasbourg – đội bóng dành gần như toàn bộ thời gian thi đấu ở cấp độ nghiệp dư. Trong 80 lần ra sân, ông có được 20 pha lập công trước khi chuyển đến 1 đội bóng khác trong thành phố là RC Strasbourg. Tại đội chủ sân Stade de Meinau, Arsene Wenger có 12 trận đấu và giúp CLB vô địch Ligue 1 và giải nghệ vào năm 1981.

Sự nghiệp huấn luyện viên

Dù có 1 sự nghiệp thi đấu không quá nổi bật, những gì mà cựu HLV Arsenal làm được trong vai trò mới lại vô cùng ấn tượng.

Nancy và Monaco

Arsene Wenger có lần đầu làm HLV trưởng vào năm 1984 khi dẫn dắt Nancy tại Ligue 1. Sau 2 mùa giải không thật sự ổn định, chiến lược gia người Pháp chia tay đội bóng sau khi bị xuống hạng ở năm cuối cùng.

Sau khi chia tay Nancy, HLV sinh năm 1949 được AS Monaco bổ nhiệm vào chiếc ghế nóng từ mùa giải 1987/88. Với việc được đầu tư vào những bản hợp đồng mới, đội chủ sân Louis II đã ngay lập tức gặt hái được thành công ở mùa giải đầu tiên cùng HLV mới khi vô địch Ligue 1.

Sau những gì đã xây dựng được tại Monaco, cựu HLV Arsenal nhận được sự quan tâm từ Bayern Munich. Dù vậy, đội bóng chủ quản của ông đã không đồng ý và nhà cầm quân người Pháp cũng quyết định ở lại. Tuy nhiên với khởi đầu nghèo nàn ở mùa giải 1994/95, cả 2 đã đường ai nấy đi.

Tham khảo thêm: 3 HLV Tottenham thành công và tệ nhất lịch sử Gà trống

Nagoya Grampus

Ngay sau khi rời khỏi nước Pháp, Arsene Wenger với năng lực của mình đã quyết định đến Nhật Bản làm HLV của Nagoya Grampus. Trong 18 tháng ngắn ngủi tại châu Á, chiến lược gia này đã để lại dấu ấn đậm nét. Ngay trong mùa giải đầu tiên dưới sự dẫn dắt của cựu HLV Arsenal, Nagoya đã vô địch Cúp quốc gia và Cúp Nhà vua Nhật Bản. Trên phương diện cá nhân, Wenger cũng được công nhận với danh hiệu Huấn luyện viên J-League của năm.

Chiến lược gia người Pháp đã trải qua quãng thời gian đáng nhớ tại Nhật Bản
Chiến lược gia người Pháp đã trải qua quãng thời gian đáng nhớ tại Nhật Bản

Arsenal

Tháng 8 năm 1996, Arsenal quyết định sa thải Bruce Rioch và lựa chọn Arsene Wenger thay vì Johan Cruyff. Ít ai nghĩ mối lương duyên của chiến lược gia người Pháp với đại diện Bắc London lại kéo dài tới 22 năm. Trong quãng thời gian này, dù trải qua nhiều giai đoạn thăng trầm nhưng Wenger vẫn luôn được NHM Pháo Thủ yêu mến.

Cùng với The Gunners, cựu HLV Arsenal đã giành được 3 danh hiệu Ngoại hạng Anh trong đó nổi bật là chiếc cúp vàng lịch sử ở mùa giải bất bại 2003/04. Bên cạnh đó, ông còn giúp đội bóng vô địch FA Cup và Community Shield với cùng 7 lần.

Ngày 20 tháng 4 năm 2018, trang chủ Arsenal xác nhận HLV Arsene Wenger sẽ chia tay đội bóng vào cuối mùa giải 2017/18. Ở trận đấu cuối cùng tại sân Old Trafford trước đối thủ lớn nhất trong sự nghiệp, ông đã được Sir Alex Ferguson, Jose Mourinho là 2 thế hệ HLV của Man United cùng NHM Quỷ Đỏ chào đón nồng hậu. Nhà cầm quân người Pháp chính thức nói lời chia tay vai trò HLV Arsenal sau chiến thắng 1-0 trước Huddersfield Town trên sân khách.

Mikel Arteta – HLV Arsenal mang lại hy vọng lớn cho NHM Pháo Thủ

Kể từ sau sự ra đi của Giáo sư, vị trí ghế nóng tại sân Emirates luôn khiến CĐV đội bóng Bắc London cảm thấy thất vọng. Lần lượt Unai Emery và Mikel Arteta trong giai đoạn đầu đều không thể mang lại những màn trình diễn đủ thuyết phục.

Dù vậy, mùa giải 2022/23 đã chứng kiến sự lột xác ngoạn mục của Arsenal dưới sự dẫn dắt của chiến lược gia người Tây Ban Nha. The Gunners mang đến 1 lối chơi ban bật đẹp mắt nhưng lại có độ hiệu quả rất cao. Đội chủ sân Emirates kết thúc mùa giải ở vị trí thứ 2 đầy tiếc nuối sau khi có phần lớn thời gian dẫn đầu BXH. Nhưng NHM của Pháo Thủ vẫn được an ủi phần nào khi HLV Arsenal đã giúp đội nhà có tấm vé quay lại Champions League lần đầu tiên kể từ mùa giải 2016/17.

Mikel Arteta là niềm hy vọng lớn nhất của CĐV Pháo Thủ kể từ sau Arsene Wenger
Mikel Arteta là niềm hy vọng lớn nhất của CĐV Pháo Thủ kể từ sau Arsene Wenger

Tổng kết

2 HLV Arsenal đại diện cho 2 thế hệ quá khứ và hiện tại của Pháo Thủ đã được giới thiệu chi tiết qua bài viết trên của Ve bo TV. Cùng với Mikel Arteta, NHM The Gunners có quyền hy vọng vào 1 tương lai tươi sáng hơn của đội chủ sân Emirates.

error: Content is protected !!